Quy Cách Phẩm Chất Hàng Hóa Là Gì Trong Thương Mại?

Quy cách phẩm chất hàng hóa là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng sản phẩm để đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng. Việc tuân thủ các quy cách đã định sẵn không chỉ giúp sản phẩm đạt chất lượng mong đợi. Ngoài ra còn tạo dựng lòng tin và sự hài lòng từ phía người tiêu dùng.. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy cách phẩm chất hàng hóa là gì trong thương mại nhé.

Mục Lục

Tìm hiểu khái niệm quy cách phẩm chất hàng hóa là gì?

Quy cách phẩm chất hàng hóa là gì và có vai trò quan trọng thế nào? Quy cách phẩm chất hàng hóa là tập hợp các tiêu chuẩn, thông tin về chất lượng và hình thức của sản phẩm. Những yêu cầu đánh giá này sẽ bao gồm các yếu tố như kích thước, trọng lượng, công suất và các thông số kỹ thuật khác. Đây là cơ sở quan trọng để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt và đáng tin cậy, giúp bảo vệ quyền lợi của người mua. Đồng thời, việc tuân thủ quy cách này cũng góp phần duy trì sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trên thị trường.

Quy cách phẩm chất của sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong sản xuất hàng hóa vì:

  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm: Các quy định về công suất, trọng lượng và kích thước giúp sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng và độ tin cậy từ phía khách hàng.
  • Tăng tính đồng bộ trong sản xuất: Sự chuẩn hóa quy cách phẩm chất tạo ra tính đồng nhất trong quy trình sản xuất. Từ đó nâng cao hiệu quả, giảm thời gian điều chỉnh và sai sót.
  • Giảm thiểu tác động đến môi trường: Việc đảm bảo quy cách giúp tiết kiệm nguyên liệu và vật liệu. Qua đó giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
  • Quản lý và kiểm soát chất lượng: Quy cách phẩm chất hỗ trợ trong việc quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đảm bảo rằng chúng đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng và các tiêu chuẩn đã đề ra.
Tìm hiểu khái niệm quy cách phẩm chất hàng hóa
Tìm hiểu khái niệm quy cách phẩm chất hàng hóa

10 tiêu chuẩn quy cách phẩm chất hàng hóa 

Dựa vào mẫu hàng

Mẫu hàng là một đơn vị đại diện cho lô hàng về phẩm chất, được lấy ra để kiểm tra và làm cơ sở đánh giá. Phương pháp xác định phẩm chất theo mẫu thường áp dụng cho các mặt hàng khó tiêu chuẩn hóa như đồ may mặc, hạt, quặng… Trong mua bán ngoại thương, mẫu hàng thường do người bán cung cấp và được đóng gói cẩn thận. Khi đó mẫu sẽ được chia làm 3 cho người bán giữ 1, người mua giữ 1 và bên thứ ba giữ 1. Nhằm đề phòng trường hợp xảy ra tranh chấp sau này. 

Nếu người mua cung cấp mẫu, người bán sẽ sản xuất thử và gửi sản phẩm cho người mua xác nhận. Nếu đạt yêu cầu, mẫu hàng sẽ được chọn và phân chia như quy định ở trên.

Trong hợp đồng mua bán ngoại thương, phẩm chất hàng hóa thường được quy định theo ba cách:

  • Hàng có phẩm chất đúng như mẫu đã thỏa thuận.
  • Hàng có phẩm chất được đánh giá tương tự mẫu.
  • Hàng có phẩm chất được đánh giá giống hệt mẫu.

Mỗi cách đều có thể cho phép mức độ sai lệch nhất định, tùy vào thỏa thuận giữa các bên.

Dựa vào tiêu chuẩn hoặc phẩm cấp của hàng hóa

Tiêu chuẩn và phẩm cấp trong quy cách phẩm chất hàng hóa là gì? Tiêu chuẩn là tài liệu do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Quy định rõ cách đánh giá phẩm chất hàng hóa, quy trình sản xuất, đóng gói và các yêu cầu kỹ thuật khác. 

Dựa vào tiêu chuẩn hoặc phẩm cấp của hàng hóa
Dựa vào tiêu chuẩn hoặc phẩm cấp của hàng hóa

Phẩm cấp là cách xác định chất lượng, nhưng nó có thể thay đổi theo từng giai đoạn do các yếu tố khách quan. Chẳng hạn như lạc nhân loại I năm 2009 có kích thước hạt khác so với lạc từ năm 2007-2008 vì lý do thời tiết không thuận lợi.

Vì có nhiều loại tiêu chuẩn và phẩm cấp khác nhau nên khi ký hợp đồng, các bên cần phải ghi rõ: tên tiêu chuẩn, thứ hạng, số hiệu, ngày ban hành và tên cơ quan cấp tiêu chuẩn. 

Dựa vào tài liệu kỹ thuật

Tài liệu kỹ thuật theo quy cách phẩm chất hàng hóa là gì? Trong mua bán máy móc và thiết bị, việc xác định phẩm chất thường dựa vào tài liệu kỹ thuật. Vì mỗi loại máy móc được sản xuất theo các thông số kỹ thuật riêng biệt. Chẳng hạn, khi giao dịch các dây chuyền sản xuất hoặc máy móc theo yêu cầu cụ thể của bên mua. Trong hợp đồng cần làm rõ các thông số kỹ thuật, loại tài liệu được sử dụng, cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan đối với tài liệu kỹ thuật đó.

Dựa vào chất chủ yếu có trong hàng hóa

Khi mua bán các loại quặng, dược liệu, việc xác định phẩm chất hàng thường dựa vào các thành phần chính có trong sản phẩm. Chẳng hạn, trong giao dịch quặng vàng, hàm lượng vàng (Au) trong quặng sẽ quyết định chất lượng sản phẩm.

Khi ký hợp đồng xác định phẩm chất dựa trên hàm lượng các chất, hai bên cần quy định rõ ràng các thông tin sau:

  • Tỷ lệ các chất có ích và chất có hại.
  • Phương pháp xác định các thành phần này.
  • Mức độ thưởng phạt liên quan đến sự gia tăng hoặc giảm sút của các chất có ích và có hại.
Dựa vào chất chủ yếu có trong hàng hóa
Dựa vào chất chủ yếu có trong hàng hóa

Dựa vào hiện trạng hàng hóa đỏ

Hiện trạng hàng hóa đỏ theo quy cách phẩm chất hàng hóa là gì? Phương pháp này thường được áp dụng trong mua bán hàng nông sản và khoáng sản. Các bên có thể thỏa thuận mua cả cánh đồng cà phê, ca cao ngay từ khi cây ra hoa. Sau đó người bán sẽ giao sản phẩm cho bên mua để thu hoạch. Trong trường hợp này, người bán không chịu trách nhiệm về số lượng thu hoạch.

Tương tự, trong mua bán quặng, các bên có thể quy định giao hàng theo điều kiện cụ thể. Khi hàng đến cảng, người mua sẽ chấp nhận sản phẩm dựa trên phẩm chất thực tế mà không được khiếu nại. 

Dựa vào sự xem hàng trước

Phương pháp “đã xem và đã đồng ý” thường được áp dụng trong đấu giá hàng hóa. Trong trường hợp này, người bán sẽ giao hàng cho người mua đúng như sản phẩm mà họ đã xem trước đó. Người mua không có quyền từ chối nhận hàng, trừ khi có bằng chứng chứng minh rằng người bán đã gian lận.

Xem hàng trước thường áp dụng trong đấu giá hàng hóa
Xem hàng trước thường áp dụng trong đấu giá hàng hóa

Dựa vào thành phẩm thu được

Số lượng thành phẩm thu được theo quy cách phẩm chất hàng hóa là gì? Trong mua bán nguyên liệu hoặc sản phẩm, phương pháp xác định phẩm chất thường dựa vào tỷ lệ thành phẩm thu được. Chẳng hạn, khi mua hoa hồi hoặc lạc nhân để ép dầu, thì tỷ lệ dầu thu được từ các nguyên liệu này sẽ quyết định chất lượng của hoa hồi và lạc nhân.

Dựa vào dung trọng hàng hóa

Phương pháp xác định phẩm chất hàng hóa dựa vào trọng lượng tự nhiên thường được áp dụng trong ngành nông sản. Chẳng hạn, hạt lạc nhân lớn sẽ cho ra lượng dầu nhiều hơn so với hạt nhỏ. Phương pháp này thường được sử dụng kết hợp với mẫu hàng và thứ hạng. Khi mua bán các loại hạt, nó giúp phản ánh kích thước và trọng lượng của sản phẩm, từ đó đánh giá chất lượng một cách chính xác hơn.

Dựa vào dung trọng hàng hóa
Dựa vào dung trọng hàng hóa

Dựa vào quy cách sản phẩm

Trên thị trường, nhiều hàng hóa nổi tiếng thường được mua bán dựa vào nhãn hiệu. Điều này được cho là khả thi nhờ có Công ước về quyền sở hữu công nghiệp, quy định rõ quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa. Khi thực hiện giao dịch, các bên chỉ cần ghi rõ tên nhãn hiệu là đủ. Tuy nhiên, các nhãn hiệu nổi tiếng thường xuyên trở thành mục tiêu của việc làm giả, gây ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng thật và hàng giả.

Dựa vào mô tả hàng hóa

Phương pháp này thường được áp dụng trong mua bán các mặt hàng khó tiêu chuẩn hóa, đặc biệt là các sản phẩm tươi sống. Trong trường hợp này, người ta sẽ mô tả rõ ràng các đặc tính lý hóa, hình dáng, kích thước và màu sắc bên ngoài của hàng hóa.

Để xác định chính xác chất lượng hàng hóa trong thương mại quốc tế, người ta thường kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy trong việc đánh giá sản phẩm.

Dựa vào mô tả hàng hóa
Dựa vào mô tả hàng hóa

Kết luận 

Hy vọng bài viết trên của Công ty Omega Packaging Industrial Việt Nam đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy cách phẩm chất hàng hóa là gì. Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến đánh giá phẩm chất hàng hóa, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.